Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2009

12 phím tắt hữu dụng nhất trong Windows 7

12 phím tắt hữu dụng nhất trong Windows 7

ICTnews – Cũng giống như các phiên bản Windows trước, Windows 7 có một bộ phím tắt "vô giá" giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức cho những lần... di chuột.

Sau đây là những tổ hợp phím thường dùng nhất:

1. Windows (biểu tượng cửa sổ Windows trên bàn phím) + Left / Windows + Right.

Thao tác này giúp bạn phóng to/ giảm kích thước cửa sổ hiện hành một cách nhanh chóng mà không cần dùng chuột. Nếu cửa sổ hiện hành đang ở chế độ Full size, nó sẽ chuyển về chế độ cascade hoặc side by side tùy thuộc vào số cửa sổ hiện có trên màn hình. Tổ hợp phím này hỗ trợ bạn nhanh chóng trong việc chuyển các cửa sổ về hai dạng nêu trên nhằm thực hiện việc xem xét so sánh thuận lợi hơn trên nhiều cửa sổ cùng lúc.

2. Phím Windows + Shift + Left / Windows + Shift + Right

Nếu máy tính bạn cấu hình sử dụng nhiều màn hình, tổ hợp trên cho phép bạn di chuyển qua lại giữa các màn hình một cách nhanh chóng.

3. Phím Windows + Spacebar

Hệ thống phím này cho phép người dùng ẩn đi các cửa sổ hiện có trên màn hình để trở về màn hình desktop. Thao tác này giúp người dùng dễ dàng thao tác xem màn hình hiện hành, kiểm tra các thông tin trên cái gadget,…Khi bạn ngưng nhấn tổ hợp phím trên thì màn hình trả về cửa sổ vừa thao tác.

4. Phím Windows + phím "+" và "-"

Hệ thống cho phép bạn kết hợp giữa phím Windows và phím "+" /  "-" để phóng to / thu nhỏ vị trí cần xem, độ phóng to là tỉ lệ của 100%. Khi bạn nhấn tổ hợp phím này, hệ thống sẽ gọi chương trinh Magnifer để thực thi và xuất hiện biểu tượng chiếc kính lúp trên màn hình. Vị trí chiếc kính lúp xuất hiện là vị trí cần được phóng to trên màn hình.

5. Phím Alt + Up / Left / Right

Dùng tổ hợp phím này trên trình duyệt hoặc trên Windows Explorer sẽ giúp bạn di chuyển tới, lùi một thư mục hoặc một vị trí so với vị trí hiện hành mà bạn đang thao tác.

6. Phím Windows  + T hoặc Windows + #

Việc hiển thị dạng thumbnails các cửa sổ hiện hành giúp bạn dễ dàng xác định được cửa sổ cần mở to. Với phím tắt Windows + T bạn sẽ lần lượt duyệt qua các nhóm cửa sổ hiện có trên thanh Taskbar mà không cần bất kỳ một thao tác chuột nào. Tuy nhiên việc làm này không bao gồm thao tác xác định chỉnh xác cửa sổ dạng thumbnails nào được mở. Để kết hợp được việc mở cửa sổ thumbnails mà bạn cần, bạn thực hiện như sau: Khi xác định được nhóm ứng với cửa sổ cần mở, bạn không nhấn giữ phím Windows + T nữa mà chỉ phím mũi tên lên và kết hợp với phím mũi tên trái phải sau đó để xác định chính xác cửa sổ cần mở, cuối cùng nhấn enter để mở.

7. Phím Windows + M

Kết hợp tổ hợp phím này giúp bạn quay về màn hình desktop một cách nhanh chóng và chuyển tất cả các cửa sổ về dạng minimize.

8. Phím Windows + D

Dùng để thu nhỏ tất cả các cửa sổ hiện hành, trở về màn hình desktop nhưng điểm khác với Windows +M là bạn nhấn Windows + D lần nữa, hệ thống sẽ trả về cửa sổ vừa thao tác.

9. Phím Windows + Tab/ Windows + Shift + Tab

Kích hoạt chức năng Windows' Flip 3D của Windows 7, sau mỗi khi bạn nhấn Windows + Tab các cửa sổ hiện hành sẽ cuộn theo chiều kim đồng hồ, khi bạn nhấn Windows + Shift+Tab, các cửa sổ sẽ cuộn theo chiều ngược lại.

10. Phím Ctrl + Windows + Tabs

Chế độ này dùng để "neo" chức năng Windows' Flip 3D của Windows 7, khi chức năng Windows' Flip 3D được thực thi, tại một cửa sổ bất kỳ, bạn nhả tổ hợp phím trên thì màn hình vẫn hiển thị ở chế độ Flip 3D.

11. Phím Windows + phím số

Các nhóm icon bên dưới Taskbar được hệ thống quy định và đánh số thứ tự tăng dần từ trái sang phải, bạn muốn thao tác nhanh đến nhóm nào, hãy nhấn phím Windows + và phím số ứng với thứ tự của nhóm icon đó, khi đó cửa sổ tương ứng sẽ hiện ra. Trong trường hợp nhóm icon đó có nhiều cửa sổ, bạn lần lượt nhấn phím Windows + và phím số ứng với thứ tự của nhóm icon đó để di chuyển sang các cửa sổ khác trong cùng nhóm.

 12.Phím Alt/Shift + Windows + phím số

Với tổ hợp phím Alt + Windows + phím số tương ứng với nhóm icon được gọi đến, bạn có thể bật hộp thoại hiển thị danh sách các tác vụ được thực hiện trên nhóm icon trước đó. Hành động này thay cho việc click phải chuột lên nhóm icon cần hiển thị danh sách.

Với tổ hợp phím Shift + Windows + phím số tương ứng, bạn sẽ gọi mới một thể hiện của nhóm icon đó và một cửa sổ mới tương ứng hiện ra.

 

Bài viết trên Ictnews.vn


Không có nhận xét nào: