Thứ Hai, 20 tháng 4, 2009

Tạo USB khởi động

Dưới đây là các bước để làm ổ USB của bạn khởi động được.

1. Tải file hình ảnh của đĩa mềm khởi động DOS tại địa chỉ http://tinyurl.com/baoBD0211, rồi chạy chương trình WinImage (tải tại địa chỉ http://tinyurl.com/baoBD0212 > mở menu File > chọn Open và chỉ định file bootdos.img. Sau đó, chọn tất cả file trong cửa sổ liệt kê bên phải rồi bấm phím phải chuột vào chúng và chọn Extract trong menu ngữ cảnh, để xuất toàn bộ file ra thư mục A.

2. Tải chương trình HP USB Disk Storage Format Tool tại http://tinyurl.com/baoBD0213. Sau đó, gắn ổ USB vào máy rồi chạy chương trình này để định dạng cho ổ USB với tùy chọn FAT 32 cho phần File system, đánh dấu chọn Create a DOS startup disk và chỉ định thư mục A (hay đĩa mềm khởi động đang có). Tại phần Using DOS system files located at > bấm nút Start để chương trình tiến hành định dạng và chép 3 file hệ thống (command.com, io.sys, msdos.sys) lên ổ USB. (Xem hình 2)

3. Bạn chép các file còn lại trong thư mục A vào ổ USB và có thể chép thêm các chương trình cần thiết chạy trong môi trường DOS (không được chép đè 3 file hệ thống đã có) như: kiểm tra phần cứng, phân vùng đĩa, phục hồi dữ liệu... tùy theo dung lượng còn trống của ổ USB.

Lưu ý khi sử dụng ổ USB Boot:

- Nên sao lưu nội dung trên ổ USB để dự phòng vì ổ USB vẫn có thể bị xóa hay bị virus tấn công.

- Phải xác lập việc khởi động bằng ổ USB trong BIOS và có những máy đời cũ không hỗ trợ ổ USB Boot.

- ổ USB khởi động tương tự ổ cứng nên phần boot không chiếm ký tự của ổ đĩa mềm (A) như khi khởi động bằng ổ CD -ROM.



Không có nhận xét nào: