Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Trải nghiệm Internet Explorer 9 và Firefox 4

Trong tất cả các trình duyệt, Internet Explorer 9 cung cấp nhiều không gian hơn cho việc hiển thị các trang web nhờ vào việc thu gọn thanh địa chỉ xuống kích thước chỉ còn 63 pixel, nhỏ hơn cả Google Chrome (89 pixel).

FF-IE1

Internet Explorer 9

Microsoft cung cấp một cơ chế tự vệ riêng cho người dùng để có thể tự động điều chỉnh các tính năng bảo mật. Tính năng này được đánh giá là dễ sử dụng hơn so với Google Chrome và Firefox. Không những thế, Internet Explorer 9 còn tiếp tục khẳng định được sức mạnh của mình khi chiếm dụng dung lượng RAM nhỏ nhất so với các trình duyệt khác còn lại. Trong bảng chấm điểm tốc độ làm việc của mã JavaScript bên trong 3 trình duyệt phổ biến nhất thế giới thì Internet Explorer có điểm cao hơn hẳn so với hai trình duyệt kia.

FF-IE2

Một trong những đặc điểm rất mới của Internet Explorer 9 là việc tích hợp nhiều khung tính năng vào chung trong một vị trí gọi là OneBox. Theo đó, khung tìm kiếm và khung hiển thị địa chỉ trang web được gắn lại với nhau, như vậy, người dùng có thể vừa tìm kiếm và vừa điền được link của các website cần mở. Lẽ dĩ nhiên, đây không phải là một tính năng mới vì Google Chrome hay Firefox đã trang bị tính năng này cho các trình duyệt của mình từ lâu.

Để gia tăng sự tiện dụng trong thao tác, Microsoft đã nâng cao tính năng duyệt web theo thẻ (tab) trong trình duyệt bằng cách cho phép người sử dụng dịch chuyển các thẻ qua lại một cách linh động, để có thể sắp xếp các trang web đang mở theo ý mình.

Ngoài ra, điều tuyệt vời hơn nữa là khi kéo một thẻ ra ngoài trình duyệt, thẻ đó sẽ tự động chuyển thành một cửa sổ mới. Nếu thẻ đó chứa một website đang chơi nhạc thì bản nhạc sẽ tiếp tục được phát mà không bị ngắt giữa chừng như hiện tượng hay xảy ra ở các trình duyệt khác.

Trong các bài kiểm tra “chạy đua marathon”, Internet Explorer tiếp tục gây ấn tượng với khả năng “chạy bền”, “chạy dai” lẫn “chạy nước rút” của mình. Không những thế, với các dạng đồ họa 3D thì đây cũng là trình duyệt hỗ trợ tốt nhất công nghệ hình ảnh này. Như vậy, Internet Explorer 9, chính là ứng dụng tốt nhất cho bất kì người lướt web nào, nhất là trong lúc các website siêu nặng ngày càng xuất hiện nhiều trên mạng, mà vốn đang khiến các trình duyệt được đánh giá là chạy nhanh, cũng phải ì ạch khi mở chúng lên.

Tuy thế, Microsoft có vẻ đã không hoàn toàn thông minh khi chỉ để những ai dùng Windows 7 và Windows Vista mới được sử dụng trình duyệt Internet Explorer 9 này. Chính điều này đã giúp các trình duyệt đối thủ ngay lập tức trở thành sự lựa chọn với mọi người, nhất là những ai đang sử dụng Windows XP.

Ưu điểm: Bộ máy JavaScript mới, giao diện tinh gọn, khả năng bảo mật tốt, nhiều tính năng an toàn cho người dùng, tính năng tab thông minh như ứng dụng trong Windows 7

Nhược điểm: Chỉ chạy trên Windows Vista và Windows 7. Không tương thích với một số website.

Firefox 4

Ra mắt gần như cùng lúc với Internet Explorer 9 là Firefox phiên bản 4.0

FF-IE3

Ngay từ khi xuất hiện trình duyệt Google Chrome thì ngay lập tức Firefox đã gặp phải một đối thủ lớn và phải phân thân để “chiến đấu” cùng lúc trong hai mảng “chiến trường” là thu hút người tiêu dùng và tập trung phát triển tính năng. Gần đây, với phiên bản 4.0, Firefox gần như đã bắt kịp Google Chrome trong phần đọ sức mạnh về mã JavaScript. Những bài kiểm nghiệm gần đây thậm chí cho thấy, Firefox đã vượt qua Google Chrome về khả năng hỗ trợ hình ảnh 3D và công nghệ web HTML 5.0. Không những thế, nó cũng cố gắng thực hiện các bước tinh giản cách mạng để mang đến một giao diện dễ sử dụng hơn cho mọi người mặc dù trước kia, Firefox gần như được xem là một trong những trình duyệt đơn giản, dễ dùng nhất thế giới.

Một trong những dấu ấn mạnh về khả năng làm việc đầy ngạc nhiên của Firefox chính là việc nó có tốc độ tự khởi động cực nhanh. Phiên bản này tự kích hoạt lại chỉ sau 2,2 giây trong khi Google Chrome cần đến 9 giây còn Internet Explorer phải 11 giây sau mới xuất hiện. Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng công nghệ Sandbox, cũng tương tự như Google Chrome, trình duyệt này cho khả năng làm việc bảo mật cao hơn, chống lại các virus một cách hữu hiệu hơn. Như vậy, với phiên bản 4.0 mới này, Firefox chắc chắn sẽ là một đối thủ rất đáng gờm cho bất kì trình duyệt web nào muốn chiếm ngôi vị thứ nhất trong thế giới trình duyệt mà nó – Firefox, đang theo đuổi.

Ưu điểm: Kích thước giao diện nhỏ gọn, nhanh hơn phiên bản cũ, thanh không gian tab rộng, hỗ trợ tính năng đồng bộ, cho phép tăng tốc từ phần cứng, giao diện đẹp.

Nhược điểm: Thua điểm Internet Explorer 9, Google Chrome 10; một số website có Flash, PDF, HTML 5 không chạy tốt trên Firefox 4.

Nguồn: TTCN

Không có nhận xét nào: